Machi 7, 1274 alifariki dunia mwanafalsafa, kiongozi wa dini na daktari wa
kanisa raia wa Italia Mt. Thomas Aquinas kwa Kiitaliano alifahamika kwa jina la
Tommas d'Aquino.
Alifariki dunia akiwa na umri wa miaka 49 huko Abbazia di Fossanova,
Fossanova Abbey, katika ardhi ya Italia. Mt. Thomas Aquino alikuwa mwanafalsafa
mwenye ushawishi mkubwa, mwanatheolojia na mpenda haki akiwa chini ya mwavuli
wa asili wa Uskolastika.
Alikuwa akifahamika na wengi kama Daktari Angelicus au wakati mwingine
alifahamika kama Daktari Communis. Miongoni mwa nukuu zake muhimu ilikuwa
"The things that we love tell us what we are." ikiwa na maana
Vitu tunavyovipenda huwa vinatuambia jinsi tulivyo."
Mafaniko makubwa enzi zake katika masuala ya falsafa ilikuwa ni kuwa
aliweka pamoja usanisi (synthesis) usiotikisika, mang'amuzi yaliyokuwemo kwenye
kazi za kiwango cha juu sana za kifalsafa za Wagiriki (Wayunani) na Warumi na
theolojia ya Kikristo.
Zaidi ya hayo Aquino hasa hasa alikristisha (christianised) falsafa ya
Aristotle. Ingawa maelekeo yake ya falsafa talitawaliwa na misingi ya falsafa
za Aristotle, lakini Aquino alitambua vilevile uwepo wa mawazo mazito na yenye
mpangilio safi yaliyokuwa yameandikwa na watu wa kale, mababa wa kanisa na
waandishi wa awali wa enzi za kati wakiwemo wanafalsafa au waandishi wa kiarabu
na kiyahudi.
Itakumbukwa kwamba kutoka karne ya saba mpaka ya kumi na tatu wakati wa
zama za kati katika falsafa kulikuwa na aina mbalimbali za maendeleo. Uwingi wa
maendeleo hayo ulisababisha kuibuka kwa utofauti na ubishano kati ya wafuasi wa
mfumo wa kufikiri wa Plato na wale wa mfumo wa kufikiri wa Aristotle.
Ubishani uliendelea hata baada ya karne ya 13 ukichukua sura ya ubishano wa Agustino na
wale wa Aquino. Kila mmoja wa wanatheolojia hao walijenga hoja zao chini ya
mfumo wa kifalsfa ama wa Plato au Aristotle.
Kwa hiyo kazi zote za Aquino zilitoa shinikizo lenye mvuto wa kiushawishi
kwa kuweka bayana na kwa ufikiriko wa hali ya juu maswali ambayo yalihusisha
matatizo hayo huku akiheshimu fumbuzi au mapendekezo yaliyotolewa na mamlaka
mbalimbali.
Wakati huo huo aliyajibu maswali ya msingi yaliyokuwa yanampinga kuhusu
utumiaji wake wa mfumo fikara wa Aristotle kwa kuulezea ukristo kiakili: Kwa
namna hii, Aquino aliufikisha kwenye kiwango cha juu kabisa mfumo wa ujenzi wa
hoja wa 'Scholastic'.
Hii ndio ilikuja kuzaa kile kinachofahamika kama Uskolastika ambao
ulitokana na shughuli za kiakili au kifikara zilizokuwa zikifanyika katika
shule zilizokuwa za kikanisa na wahusika
wa Uskolastika walikuwa wakifahamika kama madktari au wanafikara wakuu katika
shule za kanisa hasa Katoliki.
Aquino kupitia Uskolastika aliainisha mfumo tawala wa kufikiri au kuongoza
mjadala na hoja uliokuzwa na madaktari wau wasomi wakuu katika mashule na
ulikuwa ni mfumo maalum walioutumia katika kufundisha falsafa.
Falsafa ya Scholastic kwa hiyo, iliibuka kama jaribio la kuweka pamoja
mfumo maalum unaoambatana , shikamana, au fungamana na mawazo ya kimapokeo
kuliko kutafuta kwa moyo mang'amuzi makuu yawezayo kupatikana.
Kikubwa zaidi Aquino alichokifanya katika mfumo huo ni ule mfumo ambao
ulitegemea unyambulisho mantiki (logical deduction) katika uendeshaji wa hoja
zake ambapo hoja sahihi huja kwa kufuata
taratibu na misingi maalum za ujengaji wa hoja hiyo.
Thomas Aquinas alizaliwa Januari 28, 1225 huko Roccasecca karibu na Naples.
Baba yake alikuwa ni lodi wa Aquino. Baba yake alifikiri au alitarajia kuwa
mtoto wake angekuwa siku moja amepata nafasi ya juu katika utawala wa kanisa.
Kwasababu hii Thomas alipelekwa kwenye utawa huko Monte Cassino akiwa kija
wa umri wa miaka mitano. Na miaka tisa iliyofuata, alichukua masomo yake katika
Utawa wa Wabenediktino. Akiwa na umri wa miaka 14 alijiunga na Chuo Kikuu cha
Naples.
Lakini akiwa katika jiji hilo alivutiwa zaidi na maisha ya baadhi ya Watawa
wa Kidominikani ambao walikuwa wanaishi katika nyumba ya kitawa iliyokuwepo
karibu na shule aliyokuwa anasoma. Mvuto huo ulimfanya Thomas aamue kujiunga na
Utawa wa Wadominikani.
Kwa vile wadominikani walijihusisha na hasa na kufundisha, Thomas baada ya
kujiunga nao katika huo utawa, aliamua kwa moyo wote kujitoa mwenyewe katika
maisha ya kitawa na ufundishaji.
Miaka minne baadaye mnamo mwaka 1245 alijiunga na Chuo Kikuu cha Paris
ambapo alikutana na mwanataaluma wa ajabu (prodigious scholar) ambaye mafanikio
yake makubwa ya kifikara yalimpatia jina la Albert the Great (Albertus Magnus)
na mwalimu wa dunia.
Huyu Albertus Magnus alitoa mvuto wa kiushawishi kwa kiasi kikubwa kwa Thomas Aquino. Katika
kipindi chote cha uhusiano wa karibu sana na Albert kote Paris na Cologne akili
ya Thomas ilitengenezwa na kuwa yenye ukali ukali wa ajabu, ukali
uliosababishwa na aina mbalimbali za mafundisho ya Albert na mitazamo yake juu
ya matatizo mbalimbali ya kitaaluma. Albert alikuwa ameona na kutambua umuhimu
wa falsafa na sayansi katika kutengeneza msingi wa imani ya kikristo na kwa
kukuza uwezo wa akili ya binadamu.
Wakati wanatheolojia wengine waliiangalia taalum ya masomo ya kidunia
kichongo chongo au katika mtazamo wa mashaka mashaka mashaka. Albert
alihitimisha kuwa wanafikara wa kikristo ni lazima wawe na ujuzi wa kutosha wa
falsafa na mafundisho ya kisayansi katika nyanja zote.
Kwa mantiki hii, akili yake ilijua mambo mengi sana ya kielimu zaidi kuliko
ya kiuibuaji wa fikara mpya. Albert alimwona Aristotle kama mwanafalsafa
mashuhuri kuliko wanafalsafa wote. Hivyo ilikuwa ni kitu kisichoepukika, chini
ya mazingira ya aina hii kuwa, mwanafunzi wake Thomas Aquino angeona vilevile
katika Aristotle, mawazo yenye ubora wa juu sana na yenye nguvu ya kujenga
msingi imara ya theolojia ya kikiristo.
Baada ya kipindi cha muda fulani wa kufundisha chini ya himaya ya Papal
Court kutoka mwaka 1259 hadi 1268, Thomas alirudi tena Paris na alikwenda
kujihusisha katika ubishano mkubwa wa wafuasi wa fikara za Averroes.
Katika mwaka 1274, Papa Gregori X alimwita Thomas Aquino kwenda Lyons
kushiriki katika mtaguso, na akiwa njiani kuelekea huko alifariki dunia katika
monasteri iliyokuwepo kati ya Naples na Roma akiwa na umri wa miaka 49. Thomas
Aquino aliacha kumbukumbu kubwa sana.
Aliacha maandiko ambayo yamepata umamlaka mkubwa mno.
Kazi zake zinawaacha watu wengi kwenye mshangao hasa pale kazi zake zote
alizoziandika ambazo ni kubwa ajabu alizifanya kwa kipindi cha miaka 20 tu.
Hata hivyo kuna kazi kubwa mbili ambazo zinamfanya Thomas Aquino aonekanae
mtu wa pekee katika ulimwengu wa kisomi na kitaaluma nazo ni 'Suma Contra
Gentiles' na 'Suma Theologica'.
0 Comments:
Post a Comment