Cartoon: CREDIT...Supa Deo |
Ina sehemu kubwa katika maisha ya kila siku. Kila wakati
katika jamii za Kiafrika ulikuwa ni wakati wa vichekesho na furaha kupitia kwa
utani. Utawasikia watu wakitaniana kazini, arusini, ngomani, vilabuni na hata
matangani! Zamani, utani ulitekeleza jukumu la kuliwaza wafiwa nyakati za kilio
au maombolezo kama njia ya kuondoa huzuni.
Aghalabu utani hufanywa kwa njia ya malumbano. Mtu mmoja
humtania mwenzake, naye mwenzake humjibu papo hapo kwa utani. Hii ndio sababu
ukaitwa malumbano ya utani. Fani hii ya utani japo imepotea katika jamii
nyingi, ni fani iliyostawi sana katika jamii nyingi za Kiafrika.
KOMEDIA
Hata hivyo imeanza kujitokeza hapa na pale katika
komedia na katika vyombo vya mawasiliano. Kumbuka utani wa Mwana- komedia Owago
Nyiro: ’Ujaluo Utakuua!’Katika kiwango cha watoto, utani unajitokeza kupitia
mchongoano ambao ni maarufu sana kwa watoto.
Kwa ajili ya maelezo haya, utani
unaweza kugawanywa katika mafungu yafuatayo: i. Utani kati ya ukoo(mbari) na
ukoo ii. Utani kati ya jamaa au ndugu iii. Utani kati ya kabila moja na
jingine. Mpaka sasa, kuna makabila ambayo ni 'watani’ wa jadi, yaani,wanaweza
kutaniana bila yeyote kuudhika wala kulalamika.
Mathalan, Mzaramu na Mdigo;
Mturkana na Mkikuyu,Msukuma na Mnyamwezi n.k. Almradi kila jamii ina watani
wake. iv. Utani wa kirafiki/kati ya marafiki v. Utani kati ya watu wa jamii moja
wanaoishi katika wilaya tofauti:k.m.
Wakikuyu wa Kiambu/Kabete,Muranga/Metumi
na Nyeri/Gaki ndigi maguru (kamba miguuni), wana namna yao ya kutaniana na hata
kuimbiana nyimbo za utani.
JAMII
MBALIMBALI
Miongoni mwa Waluyia, Wabukusu na Wamaragoli ni watani.Miongoni
mwa Wakalenjin, Wanandi hutaniana na Wakipsigis, ilhali miongoni mwa
Wamijikenda, Wadigo ni watani wa Wagiriama,kama sikosei.
Utani hutokea katika
jamii hizi kwa watu kufanyiana stihizai au masihara bila yeyote kuudhika. Ajabu
ni kuwa jambo lile lile la utani likisemwa na mtu ambaye si mtani wa jadi wa
jamii husika, utamsikia mwenye kutaniwa akilalamika:
Aisee!
tuheshimiane,tafadhali usinitanie; mimi sio mtani wako yakhe!’ Utani huu unapotokea,
huwa unatekeleza dhima fulani kama vile: kukejeli/kuumbua,
kuburudisha/kuchekesha, kukosoana/kujengana, kuhifadhi mila na desturi,
kuadilisha/kufunza maadili,kuadibu/kutia adabu n.k.
Aidha,utani hujenga
uhusiano na maelewano mazuri baina ya wale wanaotaniana.
ELIMU
Halika dhalika, utani baina ya wazee na wajukuu wao
hulenga kutoa elimu ya mwanzo kwa watoto. Kwa mfano, katika utanzu huu, babu na
bibi wamepewa jukumu la kutaniana na wajukuu wao ili kuwatolea elimu na
kuwahamasisha kimaadili.
Wazazi wanapotoa elimu hii, huwa ni kwa njia ya
kukemea isiyo na upole. Lakini babu na bibi wanapotoa elimu hii, huwa sio kwa
ukali bali kwa upole. Hawa huwatania wajukuu wao hata kwa mambo yanayoweza
kuonekana kuwa ya aibu kwa wazazi ili kuwalainisha.
Utani wa babu na bibi
hufanyiwa wajukuu wakiwa bado wadogo. Wakishakwea ngazi ya utu uzima, huacha
kutaniwa.
MJUKUU
Wakiwa wadogo si ajabu kumsikia babu akimtania mjukuu
wake wa kike:’ Nimekwisha kukuoza kwa yule mwendawazimu anayezurura pale
sokoni; hata mahari tayari nimekwisha yapokea!’
Haya yanaelezewa kumkosoa
anayetaniwa kuwa haandami maadili yanayotukuzwa na jamii na angehitajika
kujistahi kama anataka kuolewa na mume wa maana.
Sifa mojawapo ya utani ni kuwa
watani hujua ni lini na kwa kiasi gani na nani wa kumtania, kutegemea mila na
ada za jamii husika. Hii ni kwa kuwa utani una mipaka.Katika utani, ni lazima
watu waheshimiane. Utani hufanywa na watu wanaoelewa lugha ya jamii yao vizuri.
BIBI
Mathalan katika jamii nyingi, mjukuu wa kiume wa kwanza
huchukuliwa na bibi kuwa 'mume wake’Hii ni kwa sababu yeye hupata jina kutoka
kwa mumewe. Leo hii, watoto hawauelewi utani wa bibi na babu.
Mtoto aliyelelewa
mjini akipelekwa kumsalimu bibi au nyanyake na kutaniwa kwa salamu 'karibu
nyumbani mume wangu’na bibi, atashangaa kwa nini nyanya jizee liseme kuwa yeye
ni mume wake! Hata hivyo, ni kawaida kwa watu kutaniana hata siku hizi.
Ingawa
mabadiliko katika mfumo wa kijamii ni tisho kwa asasi hii, utani bado upo.
SOURCE: Alex Ngure
0 Comments:
Post a Comment