Licha ya mapambano
dhidi ya virusi vya Covid-19 lakini maisha yanaendelea kama kawaida kutokana na
kwamba ulimwengu unaendeshwa kwa sheria za asili tangu kuwekwa kwake.
Hivyo wakati
taarifa mbalimbali zikiendelea kutawala vichwa vya habari duniani kuhusu corona
nchini Saudia Arabia mwezi Aprili mwaka huu imeonyesha njia katika jambo ambalo
halikudhaniwa kama lingeweza kupata suluhisho katika ardhi hiyo.
Jambo hilo ni
kuondolewa kwa adhabu ya viboko kwa washtakiwa kwenye baadhi ya makosa nchini
humo. Utawala wa Mfalme Salman na mwanamfalme Mohammed bin Salman
umefikia mwafaka wa kuondoa adhabu hiyo mwanzoni mwa mwezi Aprili.
Hatua hiyo
inazifanya mahakama za nchini humo kutoa adhabu ya kutupwa jela, faini au vyote
kwa pamoja. Awali ilikuwa kuwa majaji walikuwa wanazitafsiri sheria za kidini
‘Sharia’ au sheria za Kiislamu kisha kuweka uamuzi wao.
Miongoni mwa
makosa yaliyokuwa yakihusisha adhabu ya viboko ni pamoja na kutoka nje ya ndoa
na ugomvi. Tukio hilo limepokelewa vizuri kiasi na mashirika ya haki za
binadamu kama Human Rights Watch na Amnesty International kuwa jambo hilo
lilipaswa kufanyika muda mrefu.
Mahakama za juu
nchini Saudi Arabia zinasema kufanya hivyo ni kurudisha ufalme huo katika
kujali haki za binadamu. Hata hivyo huenda ufalme huo umefanya kwa shinikizo
kutokana na hali ilivyo kwa sasa ukilaumiwa kwa kuminya uhuru wa wananchi wake
tangu mwaka 2017 wakati ambao Mfalme Salman alipomteua mwana mfalme Mohammed.
Kwanini wachambuzi
wa masuala ya Kimataifa kuhusu siasa za Saudia wanaona Mfalme Salman amefanya
hivyo kutokana na shinikizo la kimataifa?
Sababu kubwa ni mauaji ya mwanahabari
Jamal Kashoggi mwaka 2018 ambaye utawala huo unanyoshewa kidole cha lawama
licha ya kupinga madai ya mauaji ya mpinzani wao ambaye aliuawa ndani ya
Ubalozi wa Saudia Arabia jijini Istanbul huko Uturuki.
Pia uondoaji wa
viboko hivyo unakuja wakati ambao mwanaharakati Abdullah al-Hamid (69) kufariki
dunia kwa kuchapwa viboko hivyo.
Mwanaharakati huyo ambaye alikuwa mwanzilishi
wa Chama cha Kutetea Haki za Raia na Haki za Siasa (Acpra) alihukumiwa kwenda
jela miaka 11 mnamo Machi 2013 na adhabu ya viboko. Mwanaharakati huyo sio wa
kwanza kutupwa jela na kuhukumiwa adhabu ya viboko.
Mnamo mwaka 2014,
mchapishaji wa maudhui mtandaoni (Blogger) Raif Badawi alihukumiwa kwenda jela
miaka 10 na viboko 1,000 kwa kuutukana Uislamu katika mojawapo ya machapisho
yake mtandaoni. Badawi alitunukiwa tuzo na bunge la Ulaya mwaka 2015 katika
harakati zake za kutetea haki za binadamu kwa kupokea tuzo ya Sakharov.
Jambo la msingi
ambalo tunaweza kujifunza katika hatua zinazochukuliwa na Saudi Arabia mojawapo
ya ngome imara ya Uislamu duniani ni kwamba hakuna kilicho na mwanzo kinachokosa
mwisho.
Saudia ilionekana
ni ardhi ambayo ingekuwa ngumu kuingia katika mfumo wa kisiasa na kuachana na
taratibu zake za kiimla kwa miaka mingi lakini kinachoonekana kwa sasa tayari
watu wa ardhi ile wameona kuna haja ya kuingia katika mfumo wa dunia wa kisiasa
ambao bila ya kuwa na huo huwezi kutoboa.
Hapo ndipo
ninapomkumbuka Thomas Hobbes aliposema kupitia kile alichokiita ‘Social
Contract’ ikiwa na maana kwamba kunapaswa kuwepo na makubaliano baina ya
wananchi na watawala inapokosekana huwa ni vurugu.
Hata hivyo Hobbes
ni mwanafalsafa na mwananadharia wa Kiingereza aliyeishi miaka ya 1588-1679.
Pamoja na kuwa aling’ara sana katika nyuga za siasa na falsafa, mtaalamu huyu
pia alifanya maelezo ya kisayansi aliyoyatoa kuhusu vipengele vya ufutuhi.
Maelezo yake
kuhusu sababu za kutokea kwa kicheko na ucheshi yalionekana kuwa na mashiko
kuliko maelezo ya awali.
Kwa jumla,
nadharia hii inadai kuwa mtu hucheka kwasababu ya kujiona kuwa yuko katika
hadhi ya juu; na kwamba, wakati huo mtu hujikweza na kujiweka huru zaidi akiwa
amejitenga na hali yoyote ya uduni. Kutokana na msingi huo, nadharia hii
hujulikana pia kama ‘Nadharia ya Ugandamizaji.’
Kucheka hapa
kunanasibishwa moja kwa moja na kutosheka au kuridhika kwa nafsi ambako,
aghalabu, huzaa furaha. Yaani, mtu anapocheka, hutawaliwa na raha ya aina
fulani na kujiona yuko katika tabaka la pekee hata kama anazungukwa na
matatizo. Punde atokapo nje ya muktadha wa kicheko chake ndipo huweza kurudi
katika kuyawazia matatizo yake.
Kwa muda mrefu
watu wa Saudia Arabia walikuwa wakionekana kuwa na furaha lakini hali haikuwa
hivyo kwani inapomalizika walikuwa wakirudia katika hali zao za kuyawazia ukomo
wa matatizo yao.
Utakumbuka wakati
wanawake waliporuhusiwa kuendesha magari katika ardhi hiyo hakika kicheko kilitandaa
kwa wanawake wa huko.
Ni matumaini yangu kwamba licha ya uamuzi wa shingo
upande kwa Mfalme Salman na mwanamfalme Mohammed lakini imeleta ahueni kwa wana
Saudia Arabia hali ambayo itaongeza shinikizo la kufanya marekebisho mengine
katika sheria kandamizi kwa watu wa taifa hilo.
0 Comments:
Post a Comment