Ubuddha ni mojawapo ya falsafa ya kidini zinazoongoza duniani katika suala la wafuasi, ueneaji kijiografia, na ushawishi kijamii na kiutamaduni.
Ni falsafa ya kipekee ya dunia katika haki yake yenyewe, ingawa ina mengi ya kushiriki na Uhindu katika kwamba zote hufundisha Karma (maadili kinachosababisha na athari), Maya (hadithi asili ya dunia), na Samsara (mzunguko wa kuzaliwa upya ).
Wabudha wanaamini kwamba lengo la mwisho katika maisha ni kufikia "kuelimisha" vile wao hufikiria.
Tofauti na dini zote duniani, Ubuddha ni falsafa ya Maisha ya Kuishi na Elimu na Kuelewa maisha kiundani. Sio elimu ya kumuabudu fulani au elimu ya kuamini visivyoeleweka bali ni Elimu inayomfundisha mwanadamu ajitambue na kujifahamu yeye ni nani.
Mwanzilishi wa Ubuddha ni, Siddhartha Guatama, alizaliwa katika familia ya ufalme huko India karibu 600 BC.
Kama vile hadithi anavyosema, aliishi maisha ya raha, akiwa na utambulisho mdogo sana wa dunia. Wazazi wake walikuwa na nia kwake kuwa asishawishiwe na dini na akingwe dhidi ya maumivu na mateso.
Hata hivyo, haikuchukua muda mrefu kabla ya makazi yake kupenywa, na akawa na maono ya mtu mzee, mtu mgonjwa, na maiti. Maono yake ya nne yalikuwa ya mtawa aliyejiepusha na anasa kwa amani (mtu akanaye anasa na starehe).
Kuona utulivu wa mtawa, aliamua kuishi maisha ya kujinyima raha na anasa. Yeye aliyatelekeza maisha yake ya ukwasi na utajiri na kutafuta kuelimika kupitia ukali. Alikuwa mwenye ujuzi katika aina hii ya kujinyima mwenyewe na kutafakari kwa hali ya juu. Alikuwa kiongozi kwa wenzake.
Hatimaye, juhudi zake zilifika kilele katika ishara moja ya mwisho. Yeye "alijilisha" mwenyewe na bakuli moja ya mchele na kisha kuketi chini ya mtini na kutafakari hadi yeye aidha kufikia "uelimisho" au alikufa akijaribu.
Mbali na kuona uchungu na majaribu, kesho yake asubuhi yeye alikuwa amekwisha fikia mafanikio ya kutaalamika. Hivyo, basi yeye akaja julikana kama 'aliyetaalamika' au 'Buddha.'
Alichukua utambuzi wake mpya na kuanza kuwafundisha watawa wenzake, ambao alikuwa tayari amewashawishi pakubwa. Watano wa hawa rika lake wakawa wanafunzi wake wa kwanza.
Ubuddha hii leo ni tofauti kabisa. Ni takribani umegagwanyika katika makundi mawili pana ya Kitheravada (chombo kidogo) na Mahayana (chombo kikubwa). Kitheravada ni aina ya utawa ambaoo unapindua uelimisho wa mwisho na nirvana kwa watawa, huku Ubudha Mayana wazidisha lengo hili la kuelimisha hadi walei pia, yaani, wasio watawa.
Ndani ya makundi hayo yanaweza kupatikana matawi mbalimbali ikiwa ni pamoja na Tendai, Utibeti, Nichiren, Shingon, Pure Ardhi, Zen, na Ryobu, miongoni mwa wengine.
Katika Ubudha, dhambi kwa kiasi kikubwa inaeleweka kuwa ujinga. Na, huku dhambi ikieleweka kama "kukosa maadili," mazingira ambayo "ovu" na "nzuri" zimeeleweka ni potovu.
Tunapozungumza kuhusu huruma ina maana hii; Huruma (kutoka neno la Kiarabu) ina maana ya wema ulio tayari kusaidia na kusamehe.
Sifa hiyo ni ya kwanza kwa "Mungu" kadiri ya dini mbalimbali, zikiwemo Uyahudi, Ukristo na Uislamu.
Ubuddha unaamini unapokuwa na huruma unakuwa ni mtu mwenye maadili. Hivyo basi hata kipindi hiki cha dunia kutetemeka kwa janga la covid-19; hatua ya kuvaa barakoa ni tendo la huruma ambalo hata dini mbalimbali zinatambua kuwa unapochukua hatua za kujizuia ili mwenzako au jirani yako asiambukizwe ni jambo jema na uzingativu wa maadili.
Hivyo kama serikali inavyosisitiza kuhusu uvaaji wa barakoa na tahadhari zote za maradhi haya ni vema kuyafanya huku mioyoni mwetu tukijua kuwa ni tendo la huruma au tunahurumiana wenyewe kwa wenyewe ili kutopata maradhi hayo.
Maana kuna wengi wanadhani uvaaji wa barakoa ni kama kulazimishana, lakini kama tulivyoona hapo awali kuwa ubuddha unaamini mtu anapopata elimu ya jambo fulani na akazingatia anakuwa mtu mwenye maadili; na mwenye maadili huwa hana kiburi.
Huruma ndani yake huzaa upendo, na upendo unapokuwapo miongoni mwetu huzaa furaha. Hivyo kujikinga na maradhi haya kutatufanya tuishi kwa upendo na furaha ambavyo ni muhimu kwa maendeleo ya jamii yetu kwa ujumla.
Tuzingatie uvaaji wa barakoa kama ambavyo wataalamu wa masuala ya afya wanashauri.
0 Comments:
Post a Comment